Nhà Việt
Nhà Việt

Địa chỉ: Số 292HK1 khu đô thị Waterfont City, Cầu Rào 2 - P.Vĩnh Niệm - Q.Lê Chân - TP.Hải Phòng

Điện thoại: 0225.3246545 - Fax: 0225.3246545

0931 590 066

Kĩ Thuật: 0901 508 999

Tiếng Việt English

Tin tức và kiến thức xây dựng

6 tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng mới nhất năm 2023

Đăng lúc : 07/02/2023 - 11:17 AM
Tác giả : Admin - 610 Lượt xem

Trong thời đại hiện nay, để có thể thiết kế nhà xưởng công nghiệp, kỹ sư cần phải tuân theo những quy định văn bản được phát hành trước đó. Những quy định về thiết kế nhà xưởng, vận hành và thi công được cho các chủ đầu tư, nhà thầu được quy định nghiêm ngặt.


Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu cho bạn 6 tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng đáng chú ý nhất để bạn tham khảo.

 

1. Tiêu chuẩn thiết kế xưởng công nghiệp là gì?

 

Trước tiên, về định nghĩa, tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng công nghiệp là những quy định, tiêu chuẩn mà cả chủ đầu tư và nhà thầu đều phải tuân thủ về quy cách, kích thước, quy cách thi công của từng hạng mục trong nhà máy. Đơn vị thi công cần lưu ý đến các tiêu chuẩn phù hợp với quy mô công trình nhà máy và mục đích sử dụng khi thiết kế ngay từ bước xây dựng bản vẽ thiết kế nhà xưởng.

 



Tiêu chí thiết kế nhà xưởng công nghiệp là một trong những yếu tố giúp đánh giá chất lượng tổng thể của công trình xây dựng khi nó được thực hiện hoàn chỉnh. Việc đáp ứng tốt các tiêu chuẩn thiết kế sẽ đảm bảo quá trình thi công diễn ra suôn sẻ, đúng thời hạn, cán bộ công nhân viên vận hành nhà máy hiệu quả và an toàn khi làm việc.



Việc không tuân thủ các tiêu chuẩn khi thiết kế nhà máy có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho chủ đầu tư và nhà thầu: không chỉ là vấn đề an toàn, vấn đề tiến độ thi công, vấn đề hiệu quả hoạt động mà còn có thể có các biện pháp trừng phạt từ các cơ quan chức năng quốc gia kể cả khi thiết kế nhà xưởng nhỏ đến nhà xưởng lớn.

 

2. Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà xưởng sản xuất

 

 

Đối với tiêu chuẩn thiết kế nền và móng nhà máy, để đảm bảo các yêu cầu về công nghệ tải tác động và điều kiện địa chất công trình, kỹ sư phải vẽ sơ đồ kết cấu cơ bản của nhà máy theo quy định của TCVN 2737:1995, cụ thể là:

 

  • Thiết kế mặt bằng nhà xưởng công nghiệp đất yếu phải có biện pháp xử lý nền phù hợp với điều kiện địa chất.

 

  • Thiết kế nền nhà máy phải đáp ứng yêu cầu về công nghệ và điều kiện sử dụng, để lựa chọn hạ tầng phù hợp theo loại nền.

 

  • Nhà xưởng bê tông: bê tông; bê tông cốt thép; bê tông có thép phôi chịu va đập; chống ăn mòn axit và kiềm của bê tông; bê tông nhựa, nền nhà xưởng luyện thép, nền nhà xưởng được lát bằng gạch xi măng, sàn nhà xưởng bằng ván, gỗ và nhựa.

 

  • Thiết kế mặt bằng nhà xưởng trong khu vực kho bãi, vị trí cầu cạn bốc dỡ vật liệu rời phải bằng phẳng.

 

  • Nền nhà xưởng phải có lớp lót cứng và có hệ thống thoát nước nhanh, tránh đọng nước.

 

  • Thiết kế nhà xưởng công nghiệp với nền bằng bê tông chia thành từng ô khác nhau với chiều dài của một ô tối đa là 0,6m. Giữa các mạch ô nền cần có bi tum chèn vào. Ngoài ra, lớp lót bê tông có độ dày tối thiểu phải lớn hơn 0,1m.

 

  • Nền hè phải đảm bảo chiều rộng từ 0,2-0,8m và độ dốc không được quá 3%.

 

Chưa dừng ở đó, thông qua Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình bạn sẽ có góc nhìn sâu rộng và chính xác hơn để áp dụng cho công trình xây dựng của mình.

 

3. Tiêu chuẩn bản vẽ thiết kế móng nhà xưởng công nghiệp

 

Tiêu chuẩn bản vẽ thiết kế móng nhà máy và hệ thống kỹ thuật công trình ngầm nhà máy nếu có phải phù hợp với các chỉ tiêu cơ lý của đất nền và đặc điểm tự nhiên của nền công trình. Đặc biệt phải tiêu chuẩn hóa các tiêu chuẩn cơ bản khi thiết kế bản vẽ cơ sở.

 

 

Trong thiết kế móng của công trình xây dựng nhà máy, chiều cao của mặt móng thấp hơn so với mặt đất và các điểm khác biệt là:

 

  • Đối với cột cốt thép: Độ chênh lệch là 0,2m.

 

  • Đối với cột có khung chèn tường: Độ chênh lệch là 0,5m.

 

  • Cột bê tông cốt thép: Độ chênh lệch là 0,15m.

 

  • Chiều cao chân cột thép của hành lang, cầu cạn đỡ đường ống giữa các phân xưởng phải cao hơn chiều cao san nền ít nhất 0,2m.

 

Thiết kế móng cột nhà máy có khe co giãn và nhà xưởng có khe co giãn dự kiến yêu cầu thiết kế liên kết hai cột liền kề.

 

Đối với móng dưới tường gạch, đá, trường hợp nhà không khung thì chiều sâu đặt móng cần không quá 15cm, và chúng cần được thiết kế với dầm đỡ tường với mặt trên dầm thấp hơn khi hoàn thiện ít nhất 3cm.

 

Thiết kế móng nhà xưởng cần phải dự tính sự tác động của nhiệt độ cao nên kỹ sư cần sử dụng lớp bảo vệ vật liệu chịu nhiệt và chống ăn mòn.

 

4. Tiêu chuẩn thiết kế mái nhà xưởng và cửa mái

 

Thiết kế nhà kho CFS 2 tầng

 

Đối với thiết kế mái và cửa mái phải đáp ứng các tiêu chí sau:

 

♦ Tiêu chuẩn về độ dốc mái nhà xưởng theo chất liệu: Tùy theo việc lựa chọn chất liệu lợp sẽ có tiêu chuẩn độ dốc mái nhà xưởng phù hợp được quy định cụ thể như sau:

 

  • Nhà xưởng sử dụng tấm lợp amiăng xi măng: độ dốc từ 30% đến 40%.

 

  • Tiêu chuẩn độ dốc đối với mái tôn nhà xưởng (mái tôn): độ dốc từ 15% đến 20%.

 

  • Nhà xưởng thiết kế kiểu dáng mái ngói: độ dốc từ 50% đến 60%.

 

  • Nhà công nghiệp mái bê tông cốt thép: độ dốc từ 5% đến 8%.

 

♦ Nếu độ dốc của công trình nhà xưởng nhỏ hơn 8% thì bắt buộc phải đặt các bó vỉa nóng trong lớp bê tông cốt thép chống thấm, và khoảng cách giữa các bó vỉa nóng lớn hơn 24m.

 

♦ Đối với thiết kế hệ thống thoát nước nhà xưởng phần mái, tùy theo chất liệu mái và yêu cầu kỹ thuật mà phần mái sẽ được thiết kế bên trong hoặc bên ngoài nhà máy công nghiệp.

 

♦ Đối với nhà xưởng thiết kế cửa mái hoặc mái ngang, độ lệch của 2 mái lớn hơn hoặc bằng 2,4m phải lắp đặt ống thu nước, ống thoát nước. Nếu độ lệch của hai mái dưới 2,4m thì không phải làm nan nhưng phải có phương tiện thi công xưởng gia cố mái bên dưới khỏi mưa.

 

♦ Đối với cửa mái lai có chức năng chiếu sáng và thông gió, khi điều chỉnh, chỉ được thiết kế và lắp đặt kính đứng ở vị trí nghiêng. Chiều dài của cửa mái không được lớn hơn 84m và nên đặt lùi về phía sau, cách trụ đầu hồi 1 bậc. Ngoài ra, cửa mái không được có nhiệt, hơi nước hoặc thiết bị di chuyển và nếu có thì không được là cửa mái.

 

♦ Nếu môi trường xưởng sản xuất khắc nghiệt, ẩm thấp, động lực cần có cửa thông gió trên mái, đảm bảo phải có mái che mưa che nắng, không cần lắp kính, chỉ cần độ cao của khe hở từ 0,15 m đến 0,3 m.

 

♦ Khi bố trí góc chống mưa trong thiết kế nhà xưởng công nghiệp, kỹ sư cần đảm bảo không để chúng lớn hơn 15° đối với nhà sản xuất kỵ nước mưa. Hoặc đôi khi, góc chống mưa có thể tăng đến 45° đối với khoảng trống giữa nan chớp. Các nan chớp không được lắp đặt với các vật liệu dễ vỡ, không bền với thời tiết.

 

5. Tiêu chuẩn thiết kế tường và vách ngăn nhà xưởng

 

 

Với thiết kế nhà xưởng công nghiệp có vách ngăn, tùy vào đặc điểm, quy mô và nhu cầu sử dụng mà họ có thể chọn các loại tường hợp lý. Các lựa chọn có thể kể đến như tường chịu lực, tường chèn khung,... hoặc các vật liệu gạch, đá tự nhiên hoặc amiang xi măng, bê tông cốt thép cũng có thể được chọn.

 

Lưu ý nếu bên ngoài đã sử dụng amiang xi măng hoặc vật liệu nhè thì ở phía chân tường, kỹ sư nên kết hợp sử dụng gạch, đá hoặc bê tông với chiều cao khi hoàn thiện phải hơn 3cm so với mặt lên.

 

Luôn có lớp chống thấm nước mưa khi sử dụng chân tường gạch. Lớp vữa xi măng này cần đảm bảo có độ dày từ 20cm đặt ngang lớp mặt nền hoàn thiện.

 

Đối với tường ở xưởng công nghiệp, kỹ sư có thể thiết kế dạng tháo lắp để tạo sự thuận tiện trong di chuyển và lắp ráp với thiết kế nhà xưởng công nghiệp với mỗi nhịp tối đa kích thước là 12m và chiều cao cột không được cao hơn 6m.

 

6. Tiêu chuẩn thiết kế cửa sổ và cửa đi của xưởng

 

 

Với thiết kế nhà xưởng công nghiệp có cửa sổ và cửa ra vào, kỹ sư được yêu cầu phải thiết kế đảm bảo các điều kiện như sau:

 

  • Cửa có độ cao tối đa là 2,4m từ mặt sàn và chúng cần được đóng mở tự do.

 

  • Với cửa sổ, độ cao cần lớn hơn 2,4m với khung cố định được lắp kèm để tăng khả năng chống lại bão hoặc cần đóng mở bằng cơ khí.

 

Các tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng khác

 

Trong các thiết kế nhà xưởng công nghiệp khác, tiêu chuẩn thiết kế cần đảm bảo:

 

Về tiêu chuẩn thiết kế điện: Bản vẽ thiết kế điện dành cho việc chiếu sáng trong nhà xưởng cần đáp ứng các nhu cầu an toàn về điện để đảm bảo tính mạng con người như:

 

  • Bản vẽ thiết kế cần có đủ hệ thống chiếu sáng nhà xưởng.

 

  • Bản vẽ thiết kế có đánh dấu ổ cắm điện.

 

  • Bản vẽ thiết kế có hệ thống mạng.

 

  • Bản vẽ thiết kế với hệ thống truyền hình cab và đường dây điện thoại (nếu có).

 

  • Sơ đồ điện thông minh (nếu có).

 

Ngoài ra, dù không được nhắc tới nhiều nhưng khi thiết kế nhà xưởng công nghiệp, chủ đầu tư cũng nên để mắt tới vấn đề phong thủy khi bố trí không gian, bày biện đồ dùng, chọn hướng nhà xưởng,... để mọi chuyện có thể thuận lợi, đem lại sự thành đạt cho chủ đầu tư.

 

Tiêu chí thiết kế nhà xưởng công nghiệp là một trong những yếu tố giúp đánh giá chất lượng tổng thể của công trình xây dựng khi nó được thực hiện hoàn chỉnh. Việc đáp ứng tốt các tiêu chuẩn thiết kế sẽ đảm bảo quá trình thi công diễn ra suôn sẻ, đúng thời hạn, cán bộ công nhân viên vận hành nhà máy hiệu quả và an toàn khi làm việc.

 

Nhà Việt PMC - Đơn vị thiết kế nhà xưởng chuyên nghiệp

 

Những điều mà các chủ đầu tư quan tâm trước đây là: xây nhà xưởng chất lượng, nhanh và đẹp. Nhưng hiện nay có một điểm mà các chủ đầu tư cũng mong muốn không kém đó là tiết kiệm không gian sử dụng. Chính vì vậy nhà thép tiền chế được xem là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Nó cung cấp tất cả các yêu cầu quan trọng như chúng tôi vừa nêu trên đặc biệt ngành sản xuất kết cấu thép tại Việt Nam vô cùng phát triển.

 

 | Xem thêm: Về các mẫu Thiết kế nhà xưởng của Nhà Việt

 

Qua quá trình hình thành và phát triển được 10 năm, Nhà Việt PMC đã có trong tay bộ sưu tập hàng trăm thiết kế nhà xưởng khác nhau của cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, Nhà Việt còn có rất nhiều mẫu thiết kế nhà xưởng 2 tầngmẫu nhà xưởng nhỏmẫu thiết kế nhà xưởng sản xuất và mẫu thiết kế nhà kho kết hợp văn phòng, kinh doanh. 

 

 | Xem thêm: Về các công trình Thi công nhà xưởng của Nhà Việt

 

Lý do quan trọng nhất để Nhà Việt PMC tự tin đó là chúng tôi cung cấp giải pháp tổng thể từ khâu Tư vấn, thiết kế, lập dự án, quản lý thi công hay còn được gọi là giải pháp “Chìa khóa trao tay”, “Design and Build – Thiết kế và thi công trọn gói” hoặc “BT – Thi công và chuyển giao sản phẩm”.

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG TRÌNH NHÀ VIỆT ( NHÀ VIỆT PMC )

Trụ sở chính: Số 292HK1 khu đô thị Waterfont City, Cầu Rào 2 - P.Vĩnh Niệm - Q.Lê Chân - TP.Hải Phòng

 Điện thoại: 0225 3246 545 ♦

 Hotline0931 590 066 

 Emailnhavietpmc@gmail.com 

 Websitehttps://congtrinhnhaviet.vn/ 

 Fanpagehttps://www.facebook.com/nhavietpmc/  ♦              

 Kênh Youtubehttps://bit.ly/2XYG2eT 


Share: 


Tag:
  • ,
  • Công trình tiêu biểu



    Gọi ngay: 0931 590 066
    messenger icon zalo icon